Home

1 มิ.ย. 2563

การวิเคราะห์ PEST Analysis

By : Narongchai P. (2563 : 13-14)
Marketing Theories - PESTEL Analysis

การวิเคราะห์ PEST Analysis

            PEST Analysis คือการประเมินโอกาสและความเสี่ยงของธุรกิจ โดยใช้การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร เพื่อทำการประเมิน โอกาส และ อุปสรรค จากปัจจัยที่จะส่งผลต่อธุรกิจ ประกอบด้วย การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และเทคโนโลยี โดยการวิเคราะห์ปัจจัยเหล่านี้ จะทำให้เข้าใจถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วย

               ปัจจัยด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and legal Environment)

            นโยบายเขตการค้าเสรีประชาคมอาเซียน ประเทศไทยมีจุดแข็งที่เป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์ช่วยส่งผลดีต่อธุรกิจการนวดเพื่อผ่อนคลาย หรือแบบโบราณของบ้านเรา เป็นการส่งเสริมให้คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติให้มาบริการนวดด้วยชื่อเสียงในแง่คุณภาพการบริการที่ดีเลิศของคนไทยรวมถึงได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อเพิ่มความสามารถของผู้ให้บริการ แนวโน้มปัจจัยด้านการเมืองและกฎหมายส่งผลด้านบวก

               ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ (Economic)

            การนวดจะช่วยให้ผู้ที่ได้รับบริการผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าจากการทำงานแต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลให้การใช้ชีวิตของผู้คนมีความเครียดมากขึ้น ธุรกิจนวดในช่วงเศรษฐกิจดีจะส่งเสริมให้ธุรกิจเติบโตในทางตรงกันข้ามช่วงที่ธุรกิจซบเซาส่งผลกระทบในด้านลบ สรุปปัจจัยด้านเศรษฐกิจส่งผลกระทบในระดับปานกลาง

               ปัจจัยด้านสังคม (Social)

 

            ปัจจุบันความสนใจในการนวดขยายไปยังกลุ่มวัยทำงานเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตของคนสมัยใหม่ใช้เวลาทำงานแบบนั่งโต๊ะตลอดเวลา เป็นสาเหตุให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดนม ซึ่งกลุ่มคนทำงานเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อบริการด้วยการนวด โดยภาพรวมปัจจัยด้านสังคมมีผลในด้านบวกต่อการดำเนินธุรกิจนวดแผนไทย

               ปัจจัยด้านเทคโนโลยี (Technology)

            การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในธุรกิจการนวดแผนไทย เช่นการใช้เครื่องมือหรืออุปกรในการนวดแบบยกกระชับสัดส่วนซึ่งกลุ่มลูกค้าผู้หญิงให้ความสนใจอย่างมาก เพราะช่วยให้ผ่อนคลายและมีสัดส่วนที่กระชับเพิ่มขึ้น การใช้เทคโนโลยีจึงต้องมีการปรับให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ปัจจัยด้านเทคโนโลยีจะขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าในการใช้บริการที่เกี่ยวกับการนวด 

            การวิเคราะห์ PEST Analysis เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในด้านการวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อองค์กรทั้งในเรื่องของโอกาส และ อุปสรรคที่มีต่อธุรกิจ โดยการวิเคราะห์ ปัจจัยทั้ง 4 ด้านได้แก่

            1.การเมืองและกฎหมาย

            2.เศรษฐกิจ

            3.สังคม

            4.เทคโนโลยี เมื่อวิเคราะห์แล้วจะได้ภาพรวมของธุรกิจ ที่จะนำผลลัพธ์ของการวิเคราะห์นี้มาเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนกลยุทธ์หรือ ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น