11 ก.ค. 2562

ไข่ กับความเชื่อผิดๆ

     ไข่ กับความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับ คอเลสเตอรอลกับการบริโภคไข่         
          หลายท่านคงเคยได้ยินเรื่องคุณประโยชน์ของไข่ที่ว่า หากบริโภคมากแล้วไม่ดีต่อสุขภาพโคเลสเตอรอลจะสูง หรือจะทำเป็นเป็นแผลเป็น แผลนูน จากการศึกษางานวิจัยเรื่องไข่ ยังไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าว          
          แต่ทางตรงกันข้าม ไข่เป็นแหล่งของสารอาหารโปรตีนคุณภาพดี ทั้ง 3 ชนิด คือ ไข่ไก่ ไข่เป็ด และไข่นกกระทา และคุณค่าทาง โภชนาการในเรื่องของสารอาหารหลัก โคเลสเตอรอล กรดไขมัน เกลือแร่ และวิตามิน (วิเคราะห์โดยวิธีมาตรฐาน AOAC) ฟอสฟอรัส วิตามินเอ ไรโบฟลาวิน โฟเลต เป็นต้น (ตรีรัตน์ สายวรรณ์ และคณะ, 2558)          
           น.สพ.ดร.มงคล แก้วสุทัศน์ กรรมการบริหารสมาคมวิทยาศาสตร์สัตว์ปีกโลก สาขาประเทศไทย  กล่าวว่า คอเลสเตอรอลแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ  คอเลสเตอรอลที่ร่างกายสร้างขึ้นที่ตับ จากพลังงานส่วนเกินที่ร่างกายต้องการ เช่น โดยการกินคาร์โบไฮเดรตที่มากเกินไป โดยคอเลสเตอรอลส่วนนี้มีมากถึง 75 % ของร่างกาย   อีกส่วนคือ สารคอเลสเตอรอลที่ได้รับจากการรับประทานอาหารโดยตรง  ซึ่งมีเพียง 25% เท่านั้น ดังนั้น การลดการกินไข่  ก็ไม่ได้ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลต่ำลงแต่อย่างใด (thianthip Diawkee, 2561)       
           จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา ระบุว่า การทานไข่ 1 ฟองทุกวัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอันตรายอย่างหลอดเลือดหัวใจมากถึง 18% และยังช่วยลดความเสี่ยงของภาวะเลือดออกในสมองของโรคหลอดเลือดสมองได้มากถึง 28% เมื่อเปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้ทานไข่อีกด้วย (Jurairat N., 2561: sanook.com)     
          อ.สง่า ดามาพงษ์ ที่ปรึกษากรมอนามัย และผู้ทรงคุณวุฒิด้านโภชนาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ให้ข้อมูลว่า ความแตกต่างของไข่แดง และไข่ขาว คือ ในแง่ของโปรตีนไข่แดงจะมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่าไข่ขาว แต่ไข่ข่าวก็มีโปรตีนเหมือนกัน แต่มีวิตามินและแร่ธาตุบางตัวน้อยกว่าไข่แดง แต่ไข่ขาวไม่มีคอเลสเตอรอล ซึ่งคอเลสเตอรอลมีเฉพาะในไข่แดง และไข่ ไม่ได้ทำให้เป็นแผลเป็น แต่ในทางตรงกันข้าม ไข่ทำให้แผลหายเร็วขึ้นด้วยซ้ำไป เพราะไข่มีโปรตีนแล้วไปช่วยสมานแผลได้ ส่วนคนที่เป็นคอเลสเตอรอลสูงคือคนที่ กินอาหารที่มีแป้ง มันจัด หวานมาก ผักน้อย และขี้เกียจออกกำลังกาย นี่คือสาเหตุที่เกิดคอเลสเตอรอลนั่นเอง (thianthip Diawkee, 2561)           
          ดังนั้นเรามาบริโภคไข่เพื่อสุขภาพที่ดีกันนะครับ ด้วยความปราถนาดีจาก Thesis DD